UTAFITI WA FASIHI SIMULIZI - Printable Version +- JIFUNZE KISWAHILI (https://jifunzekiswahili.co.tz) +-- Forum: My Category (https://jifunzekiswahili.co.tz/forumdisplay.php?fid=1) +--- Forum: Fasihi kwa ujumla (https://jifunzekiswahili.co.tz/forumdisplay.php?fid=73) +--- Thread: UTAFITI WA FASIHI SIMULIZI (/showthread.php?tid=1234) |
UTAFITI WA FASIHI SIMULIZI - MwlMaeda - 09-10-2021 UTAFITI WA FASIHI SIMULIZI M.M. MULOKOZI
LENGO LA MUHADHARA
Kueleza:
UMUHIMU
MDHAMINI
MTAFITI
Swali: Je, mtafiti ni jasusi?
MTAFITIWA
MCHAKATO WA UTAFITI
Utafiti wowote ule sharti uanzie hapo. SOMA kazi za watangulizi kuhusu somo/mada yako.
1.1 Nyaraka za asili (k.m. barua)
1.2 Nyaraka rasmi (k.m. Ripoti za serikali)
1.3 Nyaraka zisizokuwa asilia – k.m. vitabu
2.1 Ainisha mada ya utafiti – baada ya kusoma kazi kadha za watangulizi
katika uwanja huo
2.2. Fafanua tatizo la utafiti – baada ya kusoma kazi kadha za kinadharia
katika uwanja huo
2.3 Eeleza madhumuni na malengo ya utafiti
2.4 Eeleza nadharia tete zitakazoongoza utafiti wako
2.5 Jadili machapisho yaliyoshughulikia suala hilo na onesha dosari na
mapengo yake.
2.6 Onesha namna utafiti wako utakavyorekebisha dosari na kuziba
mapengo hayo, na matarajio yako
2.7 Eleza mbinu na njia za utafiti zitakazotumika, pamoja na usampulishaji
wa watafitiwa au wa data iwapo utahitajika
2.8 Eleza nadharia ya/za kiuchambuzi utakazotumia kuchambulia data zako 2.9. Onesha ratiba ya utafiti
2.10.Onesha makisio ya bajeti ya utafiti; bajeti iwiane na shughuli
zitakazofanyika
2.11 Weka orodha ya marejeo
2.12 Ambatisha maswali, vidadisi, na zana nyingine za utafiti
utakazozitumia.
3.1. Vifaa vya msingi
– Kalamu na karatasi, shajara
– kinasa sauti
– kamera ya picha tuli
– kamera ya video
– vingine (k.m. kionambali) kama vitahitajika.
3.2. Njia
– Mahojiano
– Faida na hasara zake
– Kushuhudia
-Faida na hasara zake
– Kushiriki
– Faida na hasara zake
– Kutumia vidadisi/majedwali, n.k.
– Faida na hasara zake
3.3 Kurekodi taarifa
Mbali na matumizi ya vifaa kama tepurekoda, tumia pia shajara na daftari kuandika yale yaliyo muhimu. Ripoti ya tukio iwe na yafuatayo:
– tarehe
– mahali
– muda
– majina ya wahusika (mtafiti, mtafitiwa/watafitiwa)
– Umri na jinsi ya mtafitiwa
– malezo ya yaliyotendeka kwenye tukio hilo, malengo yake, na matokeo yake
– hali na hisia za wahusika
3.3 Muhimu
– Haja ya kuwa mnyenyekevu
– Usidokeze jibu kwa muulizwaji
– Usihubiri, sikiliza
– Usikemee au kuudhi muhojiwa
– Usivunje mila na kanuni za utamaduni wa wahusika
– Jitahidi ukubalike kwa jamii ya watafitiwa
– Usiridhike na taarifa au ushuhuda wa mtu mmoja; pata taarifa nyingi za watu mbalimbali kuhusu jambo lilo hilo ili uweze kuzilinganisha
– Chagua wakati unaofaa kulingana na utaratibu wa maisha wa wahusika (k.m. usiwe wakati wa kuandaa mashamba, au wakati usioendana na tukio unalotaka kulitafiti)
– Chagua msaidizi/mkalimani wa kufaa iwapo kuna haja
– Kuwa na shukrani kwa wanaokusaidia.
4.1 Nukuu taarifa zote
4.2 Tafsiri taarifa unazohitaji (iwapo ziko katika lugha tofauti)
4.3 Tathmini data zote kwa makini (k.m. kwa kulinganisha na nyanja au vyanzo vingine, kama vile akiolojia, historia, sayansi, n.k.
4.4 Fanya uchambuzi wako kwa kutumia mbinu na nadharia ulizozichagua. Tumia pia fasili za watafitiwa au wanajamii inayohusika kama zipo.
4.5 Andika Ripoti na mahitimisho
4.6 Tayarisha Ripoti ya Fedha
4.7 Kabidhi Ripoti zote kwa Mdhamini/Msimamizi au yeyote anayehusika.
UTAFITI: UKUSANYAJI WA DATA MBINU ZA UTAFITI UKUSANYAJI WA DATA
4: a) Uwanja wa taaluma unaohusika
2.1 Vifaa vya Utafiti Hutegemea aina ya utafiti, lakini aghalabu baadhi ya vifaa hivi, kama si vyote, hutumika:
4.1 Nyaraka asilia (primary documents)
4.2 Nyaraka fuatizi (secondary documents)
Mbinu za utafiti:
5.1 Mbinu ya kushuhudia (observation)
Kushuhudia ni mbinu ya kuangalia tukio linapotendeka na kukusanya taarifa zake.
5.1.1 Namna za ushuhudiaji
5.1.2 Ukusanyaji wa taarifa za ushuhudiaji
Taarifa huandikwa wakati wa ushuhudiaji usio wa kificho. Taarifa hizo inabidi ziwe na mambo yafuatayo:
– tarehe
– mahali
– wakati
– mtu/watu wanaohusika
– vifaa
– maelezo ya lengo la shughuli
– maelezo ya mandhari
– mfuatano wa matukio
– ufafanuzi wa shughuli zilizofanyika
– hisia na ukereketwa wa wahusika
Taarifa za nyongeza zipatikane kutokana na:
– mazungumzo
– mahojiano
– nyaraka
– rekodi za kanda/video
– pichatuli
– chati, michoro na ramani
5.1.3 Tafsili ya taarifa (interpretation of data)
Tafsili ya taarifa za uwandani isitokane na hisia au mawazo ya mtafiti mwenyewe tu, bali itokane na kushirikisha watafitiwa wenye ufahamu wa mambo hayo.
5.1.4 Faida na mipaka ya utafiti wa kushuhudia
– kukusanya taarifa kwa mpangilio mzuri
– kutaamali matendo na matukio ya kijamii moja kwa moja yanapotokea
– kuchunguza duru za shughuli au tabia katika mazingira yake asilia ya kijamii
– kuchunguza namna watu wanavyoishi na kufanya kazi bila kuingilia shughuli zao – kukusanya taarifa ambazo haziwezi kupatikana kwa njia ya mahojiano au mazungumzo
– ni njia inyomwezesha mtafiti kupata taarifa nyingi kwa gharama ndogo
– baadhi ya shughuli au matukio yanayochunguzwa hayawezi kufikiwa au kuonekana na mtafiti
– wakati mwingine, kuwapo kwa mshuhudiaji huweza kupotosha au kuathiri shughuli inayohusika
– njia hii hufaa zaidi kwa matukio ya wakati uliopo; haifai kutumika kuchunguza matukio yaliyopita/ya zamani
– njia hii haifai kwa kukusanya taarifa kuhusu mikabala, maoni, nia, maana, n.k.
– njia hii haifai kwa kuchunguza makundi makubwa ya watu
– huweza kuchukua muda sana, na haifai kwa kuchunguza mwenendo au mchakato kwa muda mrefu sana
5.1.5. Matatizo ya uhusiano kati ya mshuhudiaji na mshuhudiwaji
– inayomfanya mtafitiwa kutotenda mambo kikawaida kutokana na kuwapo kwa mtafiti?
Baadhi ya njia za utatuzi
– hili nalo lina matatizo ya kiitikeli!
5.2 Utafiti kwa kushiriki Utafiti huu unahusu kwenda kuishi na kushiriki katika shughuli za wale unaowatafiti/ unazozitafiti
5.2.1 Manufaa ya njia hii
5.2.2 Mipaka
Mifano
– shughuli ya siri au mwiko
– shughuli haramu/ya kuvunja sheria
– shughuli isiyokubalika kijamii
– shughuli ya hatari
– shughuli inyodai sifa za kipekee kutoka kwa mtafiti (ambazo hana)
– mtafiti
-mshiriki huweza kuona ugumu kukaa kando na kuichunguza shughuli inayohusika kwa uhuru bila kuelemea upande fulani
6.1 Mahojiano ni nini?
Ni majibizano ya ana kwa ana (au ya simu, kidijitali/barua pepe), kati ya watu wawili au zaidi kwa lengo la kukusanya taarifa au maoni kuhusu suala fulani la kiutafiti lililoainishwa
6.2 Mambo ya kuzingatia wakati wa mahojiano
– mhakikishie mhojiwa kuwa mahojiano ni siri baina yenu wawili
– anza na maswali ya jumla kabla ya kuingilia maswali mahsusi
– maswali nyeti yaulizwe baadaye kabisa mkishazoeana
– mwishoni muulize mhusika kama ana swali au ombi
– kuhoji mtu wa jinsi, umri, cheo tofauti
– miiko (k.m. kuhesabu watu, watoto)
– kanuni za maingiliano (jinsi, tabaka, ngazi za madaraka)
– uvaaji
– ulinge wa mahojiano (wa ndani, wazi kwa kila mtu)
– madhanio ya mhojiwa kuhusu madhumuni ya mtafiti
– madhanio yako kuhusu mhojiwa
– tabia, mwenendo na heba za wahusika
6.3 Mambo ya kuepuka
– kukusanya habari usiyoihitaji
– kutafuta taarifa ili kuhalalisha msimamo au imani yako
– ushabiki
– kudokeza majibu yanayotarajiwa
– tamaa ya kujua kila kitu mpaka kuvuka malengo yaliyokusudiwa
– kuonesha “ubosi”
– kuwa rasmi mno, kutosikiliza vizuri maelezo, kukatisha maelezo bila kujali hisia za mzungumzaji, n.k.
6.4 Mambo yanayoathiri wahojiwa
– kazi nyingi
– aibu ya kuonekana kuwa mjinga
– kutovutiwa na maudhui ya mahojiano
– kutovutiwa na mwenye kuhoji
– hofu (ya matokeo)
– ukosefu wa motisha (kifedha?)
– mahusiano binafsi na mhojiwa
– kuvutiwa na mwenye kuhoji
– kuvutiwa na maudhui
– ufahari (kuonekana unahusiana na asasi au mtu anayefanya utafiti)
– wajibu (kuonekana kuwa raia mwajibikaji)
– upweke
– matarajio ya tunzo (fedha au zawadi)
– mahusiano binafsi na mhojiwa
6.5 Matatizo ya kiutekelezaji
– sampuli kutegemea fursa (opportunity sample)
– wale ambao ni rahisi kuwahoji
– sampuli nasibu (random sample)
– sampuli nasibu tabakishi (stratified random sample)
– hukuwezesha kupata aina ya watu unaowahitaji
– sampuli
-kusudio (purposeful sample)
– sampuli-mgawo (quota sample)
– sampuli
-tajwa (snowball sample), n.k.
6.6 Aina za mahojiano
– hujikita katika jedwali/ hojaji zilizotayarishwa kabla
– hufaa kama maswali mengi yasiyohitaji mjadala mkubwa yataulizwa
– jedwali hutumika, lakini huacha mwanya kwa maswali mengine
Haya ni mahojiano ya kina zaidi, na huhitaji ujuzi na umakinifu katika kumwongoza mhojiwa kutoa taarifa zinazohitajika
– mahojiano huweza kuwa sanifu au huru
– njia itakayoteuliwa kutumika itategemea lengo
6.7 “Mahojiano” dhidi ya “Hojaji” Uamuzi wa kutumia njia ya usaili au hojaji hutegemea mambo yafuatayo:
6.8 Faida za mahojiano
– yeye ni nani
– anafikiria nini, ana maoni gani
– anahisi nini, n.k.
6.9 Hasara/mipaka ya mbinu ya mahojiano
8.1 Hojaji ni nini?
Orodha (kwa maandishi) ya maswali au mambo yanayohitaji kujibiwa au kuelezewa na wahojiwa kwa lengo la kukusanya taarifa. Hivyo hojaji ni zana ya kukusanya na kurekodi taarifa.
8.2 Manufaa ya Hojaji
8.3 Upungufu/hasara ya kutumia Hojaji
8.4 Namna ya kuandaa Hojaji
– anza na taarifa za lazima kisha nenda kwenye taarifa zisizo za lazima
– anza na maswali yasiyoelemea upande mmoja
8.5 Namna ya kutunga maswali ya Hojaji
Majibu huweza kupewa thamani za kitarakimu: kwa mfano: nakubali, sijaamua, sikubali, nakataa kabisa
8.6 Usambazaji wa Hojaji
MAREJELEO
Adam, J na Kamuzora, F (2008) Research Methods for Business and Social Studies. Morogoro: Mzumbe Book Project.
Bowern, C (2008) Linguistic Fieldwork: A Practical Guide. New York: Palgrave- Macmillan.
Kothari, C.R (2004) Research Methodology: Methods and Techniques. New Delhi: New Age International.
Msokile, M (1993) Misingi ya Uhakiki wa Fasihi. Nairobi: EAEP.
Mulokozi, M.M. (1983) “Utafiti wa Fasihi Simulizi” katika TUKI Makala ya Semina ya Kimataifa ya Waandishi wa Kiswahili III: Fasihi. Dar es Salaam: TUKI.: kur. 1-25.
Ogechi, N.O, N.L Shitemi, na K. I. Simala (wah) (2008) Nadharia katika Taaluma ya Kiswahili na Lugha za Kiafrika. Eldoret: Moi University Press. Pons, Valdo (Mh) (1992) Introduction to Social Research. Dar es Salaam: DUP.
Sewangi, S.S. and Madumulla J.S. (eds) (2007) Makala ya Kongamano la Jubilei ya TUKI (Vol. I and II) Dar es Salaam: TUKI.
Simala, K.I. (mh) (2002) Utafiti wa Kiswahili. Eldoret: Moi University Press.
MASWALI YA MTIHANI
|